Saturday, March 30, 2013

A friend

I am a friend to everyone but I limit only my trusted friend as in mabibilang sa kamay, I can be makwento of my life to anyone but very few are the ones I really trusted and I know my worth for them, I valued our friendships very much because in thousands of people I've met sila yung nagpakita ng totoong pagmamahal at care sa akin, yung tipong hindi nila ako ijujudge whatever my mood is, kung masaya, malungkot may problema, victorious or failure e love pa din nila ako.
If you've found a friend who just sit beside you and listen when life is hard, a friend whom you can share your inner most feelings, and yung isang tinginan nyo pa lang alam nyo na iniisip o nararamdaman ng isa't isa (kwento lang we went to a mall with my best friend and her husband then bigla na lang nakita yung husband ng high school barkada na super close then nag beso dun sa husband nya, my best friend looked at me and I knew that she felt awkward kahit kilala nya yung friend and alam nyang wala lang yun and yung friend was with her husband too na barkada din nung husband ng bestfriend ko so wala talagang malisya dun, basta i told her I knew how she felt that moment even she denied it and just laughed with me. PS. wala sana magbeso sa asawa ko sa harapan ko)
I have a friend naman since we are miles away e palaging timing pag magmemessage sa akin na parang alam nya na something good/bad is happening to me basta ganun malakas ang radar nya, Aside from my best friend e sa kanya ko din nasasabi lahat. I have a friend herein Singapore na kahit email lang everyday we communicate, as in mula sa breakfast at kung anong kinain sa lunch e reporting ang peg namin, hehehe.
Madali akong ma hurt e, kaya yung iba e hindi lumalalim yung level ng friendship ng what I described above, in any relationship kasi e kailangan may effort and siguro iba iba ang tao, may mga situations kasi na pag inisip ko if ako yun ganito ang gagawin ko, pag friend ko kasi I am selfless e, I set aside muna myself para sa needs ng friend ko, then when something happened to me and nakita ko how the supposedly friend make choices I get disappointed e, then I learned my lesson, tumatatak e, kasi for me even smallest thing na mabuting ginawa for me ay nakaukit, mapasenya akong tao but may level yung pasensya ko e, pero yung tipong tinatandaan ko lang na next time I know who I will value as my friend, ganun hehehe. (puro e, ala eh, pasensya na batanguena are e hehehe)

Not all people will be happy of what you have achieved; a true friend is the one who will be shouting, singing and jumping for joy with you.
And for those who aren't happy for the happiness of others, just shrug your shoulders off, they are not worth of your time and they will be forever miserable because of discontentment of their lives. =)

A true friend is a gem, I am lucky to have a few treasures.


4 comments:

  1. May pinaghuhugutan 'teh :) I agree sa lahat ng sinabi mo and para sa 'kin d naman importante kung counted lang ang friends natin.. Basta we have a few who are for keeps, great blessing na yun :)

    PS yung chocolates mo d na umabot ng easter sunday haha natuwa ang mga pamangkin at pinsan ko haha thank you :)

    ReplyDelete
  2. Hello D! Happy Easter!!!

    wala naman narinig ko lang yan kagabi, namiss ko lang hehehe parang high school pa lang ako kinakanta ko na kasi yan tapos ngayon ko lang ulit narinig hehehe. saka most of the time Im always alone kc hehehe,, kaya na miss ko mga friends kong malalayo.
    Tama ka, quality over quantity tayo hhihi...

    ingatz palagi. regards to your family!!! God bless. =)

    ReplyDelete
  3. I like this sis:
    "Not all people will be happy of what you have achieved; a true friend is the one who will be shouting, singing and jumping for joy with you.
    And for those who aren't happy for the happiness of others, just shrug your shoulders off, they are not worth of your time and they will be forever miserable because of discontentment of their lives."

    May mga tao kase yata talaga na ganun... gusto sila lang lagi may karapatang maging masaya! kaya di dapat sila pinag aaksayahan ng panahon... hayaan na lang natin sila dahil siguro hanggang level 2 of happiness lang ang naaabot nila. :) (based on 4 levels of happiness)

    big hug to you sis from Middle earth :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. hello sis,, thank you sis!!! namiss kita. ingatz palagi sis, mwahugs!!! God bless always!!!

      Delete