Monday, August 20, 2012

Foodie: Gulay na Mais

Long weekend,, yey!!!! But It's more fun in the Philippines talaga kasi hanggang bukas ang holiday nila.
Yesterday I went to church, at first ang awkward ng feeling ko without Mark beside me until I felt at home na din. After church I went to Orchard pampalipas oras lang,  then I spotted the SALE sign in M)phosis most of their items are 50%-70% off, buti na lang may size ako, nakabili ako ng 1 pants and 1 dress for only 40sgd only, happiness!!!

ang daldal ko talaga, magshashare lang ako ng recipe eh hehehe,, ok game eto na hehehe,,

Presenting our Simple Ulam for today.

Gulay na Mais

Ingredients:

Corn (dapat ung puting mais kaso wala dito nun kaya sweet corn ung nagamit ko)
Lettuce (wala kasing malunggay o dahon ng sili yan lang available sa ref hehhee pero ok pa din)
Garlic
Salt and pepper
water or stock

         Ito yung pinakuluan ko na gagamitin kong sabaw para dun sa gulay.


How to cook:

I-scraped and corn, then magpitpit ng bawang. Nilaga ko ung busil ng mais (ung hard part after mascrape ung corn) para mas masarap ung sabaw nilagyan ko lang ng konting asin. Set aside ung pinagpakuluan ng busil ng mais. Igisa ang bawang sa konting butter, tapos pag medyo brown na ilagay ang mais, after magisa ang mais ilagay na yung pinagpakuluan ng busil, pag kumulo na ilagay ang lettuce, let it simmer tapos salt and konting pepper depende sa panlasa nyo.

And VOILA!!!


Tapos nagprito din ako ng Daing na Bangus para perfect,, simple and healthy meal!!!


4 comments:

  1. Nung sinabi mo shopping, napabasa ako ng bonggang bongga haha Is that the same m)phosis in SM Megamall? Yung black and white ang theme ng store?

    ReplyDelete
  2. Hi Diane, oo un nga hehehe,, ung mosty black, white and plain ang items nila, red pants at denim dress ung nabili ko na super sale ehehhe,, =)

    ReplyDelete
  3. Spinach mukang pwede din alternative sa malunggay noh? :) gusto ko din nito, nainggit ako.. Papaluto ako sa dad ko. Dito ko Manila now. Hihi. :D

    ReplyDelete
  4. Hi AC, oo nga pwede din : ) uyyy ang saya andyan ka sa Pinas!!! Enjoy!!! Ingatz!!!

    ReplyDelete