Wednesday, January 9, 2013

I Am A Teacher's Daughter and I'm So Proud!

Today is my mother's birthday!!!

To the most important woman in my life, happy happy birthday po. I will always be grateful that God gave me a very loving mother like you. You are the most pasensyosa, mabait na nakilala ko, walang masamang tinapay sa inyo ika nga. I am very proud of you, Kwento lang nung umuwi ako last year January, kumakain kami ng Inay sa Jollibee, nagulat na lang ako ng biglang may yumakap at humalik sa Inay sabay sabi

"Ma'am alam nyo po kahit di ko pa po kayo nagiging teacher favorite ko na po kayo"

A few months back, I asked her, " Inay bakit di po kayo naghanap ng ibang trabahong mas malaking sweldo e licensed Chemical Engineer naman po kayo?

and I will never ever forget what she answered me, at natameme talaga ako,

Anak, kung naghangad ako ng malaking sweldo, baka hindi ko kayo napalaki ng maayos di naman mahalaga anak ang pera mahalaga ay maayos kayong magkapatid, di mo ba napapansin na mostly nagiging successful o maayos ang buhay ay mga anak ng teacher yan ay dahil sa ibinabalik lang sa amin ang serbisyo na ibinibigay namin sa mga estudyante na tinuturuan namin. Saka tanda mo anak dati conscious ka na magpabaya o gumawa ng di maganda kasi palagi mo nasa isip mo palagi "kailangan ko maging maayos kakahiya anak pa naman ako ng teacher."

Super natahimik ako at natameme talaga at napaisip ako oo nga naman.

Happy happy Birthday Inay!!! Salute to all the Teachers!!!

I am proud that I am an Educator's Daughter!!!!


2 comments:

  1. Hats off to your Nanay and siyempre ikaw ang living proof na she is indeed a great teacher :)

    ReplyDelete