Friday, August 18, 2017

Food at Home

Hello Pretties! 

How are you today? 



In relation with my post last time, I am happy to say that my baby steps for "change" or improvement is progressing. First, I lost 1kg for a week by "ignoring" hehehe my chocolates and by eating healthier. In my IG I've been documenting our food here at home for me to strive to achieve my goals pero i stopped myself kasi baka ma oa masyado, kaya gustong gusto ko talaga dito sa blog ko kasi wala naman gaano makakabasa. When I was pregnant I had GDM and tested my discipline. My doctor was actually amazed sa mga records ko and He said that my everyday sugar level looked like I don't have diabetes. Ganun ata talaga pag nanay na I was worried for my daughter talaga. Matinding motivation talaga ang kailangan. Sobrang effort lang talaga sa akin ang magluto ngayon kasi napakaclingy ni Bianca, kahit kasi nag nanap sya gusto nya pa din tabi ako, pero yun sa madaling araw nakakatakas ako to prepare kaya medyo effort talaga.

Second, very timely naman that my n@wie sister offered a workshop for us so I joined din. It is about the Law of Attraction. The workshop depends on our own pace kaya nakajoin ako kasi yung time ko talaga is mostly para kay Bianca. One of the exercises is to rate the different areas of our lives, and some part of it nalungkot ako sa rating ko but ayun I have my priorities kasi and right now it is my daughter and my husband kaya other areas like career ang mag suffer but yun nga I am positive naman na in time I will have a balance lifestyle :)

I set a goal to read a book eto hindi pa kasi di pa ako nakakalabas ng house hopefully this weekend makapunta ako ng bookstore. And isa pa pala fruits, I will add more fruits on our menu next week. Exercise? pineprepare ko pa ang mind and body ko hehehe, super tiring na kasi ang magcook and alaga ng baby pero maiisingit ko yan pramis hehehe.

Happy weekend! Enjoy! :)

3 comments:

  1. Sis, I did not gain much weight while pregnant. The weight started piling up after giving birth. Ang hirap mag lose weight! same sentiment here, sis regarding the cooking. Kaya kung ano nalang mabilis, like pasta! Sounds interesting yung workshop.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi sis, how are you and baby? pumayat na ako after giving birth siguro kasi sobrang hirap for me sa umpisa kaso nung medyo ok na ayun tumaba na ulit hehehe. Oo sobrang struggle sa akin pagluluto kasi hindi magpaiwan si bianca sa playpen nya, kaya effort talaga. Hope to apply the learnings from the workshop 😊 Take care sis and God bless 😊

      Delete
    2. We are ok sis, thank you. Malikot na. Minsan nakayakap sa legs ko while cooking. Kaya eto, thinking na to install barriers sa house (yung parang gate). I hope you and Bianca are ok din. Ang weird about the weight no? Ingat lagi sis!

      Delete