Tuesday, November 22, 2016

My Journey to Motherhood (part 1)

Hello friendships! 

Tulog si Bianca, I have some spare time to blog hehehe, mga panakaw na sandali hehehe. Kwento ko lang how God answered our prayers. Until now sobrang surreal pa sa amin ang lahat especially when we are looking to Bianca, parang wow may anak na kami, last year lang kami lang dalawa ni Mark ngayon may baby na 😊😊😊

I am very open about IVF, It was in the beginning of February when Mark injecting meds to my tummy.


I responded so well with the meds (Thank God) and then we flew from Oslo to Haugesund for egg retrieval. 

our breakfast before we go to the hospital, I feel very excited, we prayed for a good numbers of eggs.

After the egg retrieval I nearly passed out but the nurses and doctors were very quick and transfered me immediately to recovery room.

Kahit medyo hilo, smile pa din, we got 10 eggs hooray (Praise God) 😊😊😊

We were praying na sana mag fertilize lahat, I was a bit nervous kasi natrauma ako sa last experience namin na walang nafertilize. We received a call the next day and we were schedule na for embryo transfer ng Monday (February 15). We didnt celebrate Valentines Day kasi I need to prepare myself para sa transfer and sobrang tagal ng oras gustong gusto ko ng mag Monday. 

The transfer went smoothly and that same day we went back home, medyo naiinis ako kasi natatakot ako na baka di maging successful kasi magbabyahe ako pero pinagdasal na lang namin and we claim na andito na si baby sa tummy ko. We decided na magbedrest ako, it was not suggested by the doctors, they said pa nga na I can do mg normal routine wag lang yung mga mabibigat na task o exercise, but we chose to be extra careful wala naman mawawala e. I just have to say na sobrang saludo ako sa asawa ko (Hon I love you) He did everything to make me feel comfortable, kahit sobrang busy sa office, before he leaves for work he'll make sure that I have food for the whole day. 

Nakakapraning ang 2 weeks wait, yan yung after 2 weeks ng egg transfer mag pregnancy test kung positive or negative. During that 2 weeks pinapakiramdaman ko sarili ko kung feeling ko magkakaroon na ako pero naging iba yung feeling ko super comforted ako ni Lord, there was a tingling sensation sa tummy ko and parang yun yung naging sign ko na this is it na talaga. Sa 2 weeks na yun wala ako ginawa kundi mahiga, matulog, makinig ng music, uminom ng madaming gatas, walnut nasa tabi ko lang.

Then a day before of my schedule to test,  makulit ako kaya nagtest na ako ng February 26, and tadah...

 
First time ko to have a positive pregnancy test,,,sa wakas this is it! we were hugging each other while thanking the Lord. 

And we had a series of tests pa the next days hehehe. We called the hospital and told them the result but they said that it was too early pa to confirm the pregnancy and we had to wait until 7th week, the time na magtest ako I was on my 4th week na daw, so eto na naman waiting time na naman, naging very extra careful pa kami hehehe very extra na talaga hahaha. Kaso our OB was on a holiday kaya 8th week na schedule ang ultrasound.

And finally 😍😍😍
 
I will never forget the face of my husband when we saw and heard the heartbeat of our baby, paglabas ng clinic nakita ko sya teary eyed at nakatingin sa langit. Bed rest pa din ako hanggang matapos ang first trimester and even on my 2nd trimester di na nga lang ganun kastrict nung 1st trim, medyo nakakalabas na ako nung 5th and 6th month ko na. Kineri ko ang paglilihi hindi ko sya masyado naenjoy hahaha kasi lagi isip ko ano pwede o di pwede kainin, kaso on my 3rd trimester nadiagnose naman ako na may gestational diabetes, I had to monitor my sugar before and after meals, tusok tusok na naman pero keri lang. Pero ang hirap pala ha yung pagkain ng normal bigla bigla pagtest ang taas agad ng sugar, kahit tasty bread lang tumataas agad sugar ko, kaya naman namayat ako hehehe ang taba taba ko nung early stage ng pregnancy tapos nung latter part na pumayat na ako hehehe

It was a happy pregnancy!!! Super happy kasi ang daming nagmamahal sa amin ni Bianca, friends and family thank you so much sa support nyo. 😘😘😘

 I will end muna here ha, mommy duty naman. Hahanap ulit ako ng time to post the part 2. 😊😊😊



No comments:

Post a Comment